Hướng dẫn thu hái, bảo quản chế biến trà hoa vàng
Quy trình thu hái trà hoa vàng, bảo quản trà hoa vàng tươi khô? Chế biến trà hoa vàng như nào cho đúng cách?

Hướng dẫn thu hái, bảo quản chế biến trà hoa vàng

Sau bài viết này mình sẽ hướng dẫn các nhà nông đang trồng trà và những bạn có cây trà số lượng lớn tại nhà thu hái và bảo quản trà hoa vàng đúng quy trình nhất để đảm bảo độ tươi ngon và dược liệu nguyên bản của hoa.

Hướng dẫn thu hái trà hoa vàng đúng quy cách

Trong quá trình sản xuất ra trà hoa vàng thì khâu thu hái là khâu đặc biệt quan trọng vì nó quyết định đến chất lượng màu sắc và chất lượng của hoa. Hái không những có ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng, phẩm chất trà trong năm đó, mà còn có ảnh hưởng đến sản lượng phẩm chất, sự sinh trưởng và phát dục của cây về sau. 

Thu hoạch để chế biến trà hoa vàng chủ yếu chúng ta sẽ thu búp hoa gần hé nở của trà thời gian hái tốt nhất vào khoảng  từ 4h sáng tới 8h để có được những búp hoa tươi ngon nhất vừa kịp nở tránh cho ong đến sớm hút mật.


Lưu ý hái đủ số lượng trà của từng cây tránh hái quá nhiều khiến cho thu hoạch của các năm sau sẽ kém chất lượng. Hái đúng lứa mùa vụ vào khoảng tháng 8 đến tháng 11 âm lịch. Không thu những bông đã hỏng rơi xuống đất.

Bảo quản nguyên liệu trà trước khi sấy.

Sau khi thu hoạch nên chuyển đến nhà xưởng nhanh nhất có thể, càng sớm bao nhiêu chất lượng càng tốt bấy nhiêu, trải trà hoa vàng ra thảm thành một lớp mỏng khoảng 20cm cách một giờ phải đảo một lần đễ không bị sẫm màu hoa.

Chế biến trà hoa vàng

Hoa sấy lạnh cao cấp

Hiện nay trên thị trường có hai loại sấy là sấy nóng thủ công bằng nhiệt và sấy lạnh. Ưu nhược điểm của sấy lạnh là giúp giữ được màu sắc mùi vị và dược liệu của hoa công nghệ này rất đắt tiền nên rất ít nơi có khả năng sử dụng giá trị của hoa sấy lạnh trà hoa vàng cũng rất cao.

Trà hoa vàng sấy nóng

Hình ảnh hoa sấy nóng thủ công

Cách sấy: Sừ dụng nhiệt nóng như lò hấp để hấp trà bằng nhiệt. dải hoa đều một lớp lên khay dùng nhiệt sấy thủ công

Trà hoa vàng sấy lạnh quy hoa

Công nghệ chế biến trà hoa vàng được áp dụng tại Quy Hoa Trà Hải Hà Quảng Ninh là sấy khô bằng máy nhiệt lạnh hiện đại. Cách sấy khô này khác hoàn toàn so với trà hoa vàng trên thị trường được sấy bằng nhiệt nóng.

Với cách sấy khô bằng máy nhiệt lạnh nhập khẩu, sẽ làm khô trà một cách tự nhiên không làm mất đi hương vị tự nhiên vốn có ban đầu của trà. Cách sấy này luôn đảm bảo cho ra sản phẩm chế biến trà hoa vàng chất lượng tốt nhất, hạn chế được nhiều hao hụt khi làm khô trà.


Là một đơn vị cung cấp dược liệu uy tín Quyhoatra luôn lựa chọn sản phẩm tốt nhất để phân phối tới các khác hàng. 


CÔNG TY TNHH TMDV & XNK QUY HOA

Địa Chỉ: Thôn 6, xã quảng chính, huyện hải hà, tỉnh Quảng Ninh

SĐT: 0945188538


Bài viết của Lê Đức Anh - Con trai chủ thương hiệu trà Quy Hoa. Vui lòng ghi rõ nguồn nếu chia sẻ lại. 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn

Đối tác

Tìm đối tác