Trà hoa vàng Quảng Ninh gồm những thương hiệu nào ?

Hai thương hiệu trà hoa vàng lớn được nhắc tới nhiều nhất tại Quảng Ninh chính là trà hoa vàng Ba Chẽ và Hải Hà, trong đó trà hoa vàng Ba Chẽ được truyền thông cả nước nhắc tới nhiều, trong khi vùng trà Hải Hà, Quảng Ninh với thương hiệu trà Quy Hoa ít được nhắc đến hơn. 

Trà hoa vàng Ba Chẽ Quảng Ninh 

Trà hoa vàng nói chung ở Quảng Ninh là các cây mọc hoang tại các vùng đồi núi biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc, người dân các khu vực này thường đi rừng và thu hái hoa, lá trà về dùng hoặc đánh cây về trồng, tuy nhiên đều nhỏ lẻ và cây trà hoa vàng (chè hoa vàng) không được quan tâm chú ý. 
Tại thời điểm đó (năm 2006) Ba Chẽ chỉ có ông Ninh Văn Trắng thu gom và nhân giống cây này. Cho đến nay, khi giá trị cây trà hoa vàng được biết đến nhiều hơn, đồng thời với giá thị trường cao 14-15 triệu/kg thì vườn chè hoa vàng cả chục hecta với hàng vạn cây giống của ông Trắng là lớn nhất tại Ba Chẽ.

Ông Nịnh Văn Trắng và sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ


Thương hiệu trà hoa vàng Ba Chẽ tại thôn Khe Sa, xã Đạp Thanh được ông Trắng đăng ký thương hiệu bảo hộ nhãn hiệu và được truyền thông trong tỉnh và cả nước quảng bá mạnh mẽ. Từ đó, cứ nhắc tới trà hoa vàng Quảng Ninh người ta nhớ ngay đến Trà hoa vàng Ba Chẽ và gắn với ông Nịnh Văn Trắng.


Trà hoa vàng Quy Hoa (Hải Hà, Quảng Ninh)

Cũng giống như trường hợp trà hoa vàng Ba Chẽ, trà hoa vàng Quy Hoa (Huyện Hải Hà, Quảng Ninh) được ông Lê Mạnh Quy sưu tầm, nhân giống và phát triển. Với lợi thế vùng trà nổi tiếng Hải Hà, ông Quy lặn lội tới các vùng đồng bào giáp biên giới để sưu tầm cây chè hoa vàng về làm giống và nhân lên với quy mô 4 hecta (2018). Trà hoa vàng Quy Hoa với thổ nhưỡng và khí hậu đặc trưng giúp cây trà phát triển tốt, hoa to và đẹp, lá mướt, dày được khách hàng ưa chuộng để sử dụng và làm quà biếu tặng. 

Vườn trà hoa vàng Quy Hoa tại Hải Hà, Quảng Ninh....


... của ông Lê Mạnh Quy - người đầu tiên sưu tầm, nhân giống và phát triển trà hoa vàng tại Hải Hà, Quảng Ninh

Kết

Hiện nay, trà hoa vàng của Quảng Ninh cùng các tỉnh thành khác đang được nhân và bán giống đại trà, nên có nhiều vùng trồng như trà hoa vàng Móng Cái, Tiên Yên, Đông Triều, Hoành Bồ, ... mang tính chất nhỏ lẻ, hộ gia đình, hoặc cũng có một số cơ sở đầu tư và trồng chè hoa vàng với phạm vi rộng, quy mô lớn nhưng 2 thương hiệu trà hoa vàng Ba Chẽ và Quy Hoa được người tiêu dùng biết đến nhiều và đầu tiên tại Quảng Ninh.


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn

Đối tác

Tìm đối tác